Vân Trung Ca – Quyển Trung – Chương 18.2

Chương 18: Ân ân oán oán.

[18.2]

Phủ Đại Tư Mã, thư phòng.

Hai vị thái y tham dự hội chẩn đúng hẹn mà đến. Nhìn thấy Hoắc Thành Quân đang ngồi ở đó, sau khi bọn họ có hơi sửng sốt một chút, vội vàng thỉnh an Hoắc Quang.

Bất luận là chức quan lớn tới bao nhiêu, nhưng đối với Thái y của Thái y viện đều phải tôn kính phần nào, bởi vì không ai có thể thoát khỏi sinh lão bệnh tử. Hoắc Quang vốn là người xử sự khoan dung, lúc này lại khách khí, lập tức mời hai vị Thái y ngồi.

Hai vị Thái y một chữ cũng không sót trình bày quá trình hội chẩn một cách rõ ràng cho Hoắc Quang. Hoắc Quang chỉ yên lặng lắng nghe, nhìn không ra trên mặt có phản ứng gì.

Hai vị Thái y thấy Hoắc Quang không lên tiếng, đứng lên cáo từ: “Hạ quan còn phải trở về lật xem điển tịch, tìm kiếm phương pháp chữa bệnh, không dám ở lâu, xin được cáo lui trước.”

Thái y đi rồi, Hoắc Quang nhìn chăm chú vào bên ngoài cửa sổ không nói lời nào, Hoắc Vũ, Hoắc Sơn, Hoắc Vân cũng đều không dám hé răng. Cách cửa sổ không xa là một hồ nước nho nhỏ. Trên hồ có mấy con cò trắng, lúc thì bay lên, lúc thì đậu xuống, bên bờ, mấy cành liễu theo gió nhẹ bay. Hoàng oanh cất tiếng hót véo von, bởi vì tán cây dày đặc, chỉ nghe thấy tiếng hót, mà không thấy bóng dáng. Hoắc Quang dường như là ngắm cảnh ngắm tới nhập thần, gần nửa canh giờ cũng không nói được một lời, cũng chưa hề cử động. Hoắc Vũ và Hoắc Sơn liên tiếp nháy mắt với Hoắc Thành Quân, Hoắc Thành Quân lại làm như không thấy, cũng nhìn ngoài cửa sổ ngẩn người. Hoắc Quang rốt cục cũng thu hồi tầm mắt, ánh mắt thản nhiên đảo qua trên mặt mấy người ngồi trong phòng:

“Thành Quân, cùng cha đi dạo bên ngoài một lát, ba đứa các con, mọi ngày thường làm gì, thì làm cái đó đi. Mấy đứa nếu dám không có sự cho phép của ta mà làm chuyện gì, ta tuyệt đối không nhân nhượng khoan dung.”

Hoắc Vũ sững sờ, lo lắng gọi: “Cha. . .”

Hoắc Quang trừng mắt nhìn hắn, hắn lập tức câm miệng, theo hai đệ đệ rời khỏi phòng. Hoắc Thành Quân khoác cánh tay Hoắc Quang, chậm rãi bước tới bên hồ. Gió từ hồ mát lạnh, thổi tan đi phần nhiều nóng bức giữa mùa hè.

Hoắc Quang cười nói: “Hồ này là hồ nước được đào sớm nhất trong khu nhà này.”

Thành Quân mỉm cười: “Con gái biết, tòa nhà này là nơi bá bá từng ở, thư phòng bây giờ cũng là nơi ở trước đây của bá bá, phòng ốc còn lại cũng là sau đó phụ thân mới từ từ cho xây dựng.” Hoắc Thành Quân nhìn đánh giá chung quanh một vòng, “Bá bá mười tám tuổi đã được phong hầu, sau đó lại được phong làm Đại Tư Mã, tòa nhà này cùng với thân phận bá bá thật sự không xứng.”

Hoắc Quang cười nói: “Mặt trời còn cần mượn vật dụng của mình để phát sáng hay sao? Nếu con được gặp bá bá, sẽ hiểu được, người muốn, chẳng qua chỉ là một cái ‘Nhà*’ “. Mặc dù Hoắc Quang đang cười, nhưng trong mắt lại có cảm xúc khác. Cái chết của bá bá dù cho là sử sách ghi lại, hay là những tin đồn trong thành Trường An, đều có rất nhiều điểm đáng ngờ, những chuyện có liên quan tới bá bá cũng vẫn là cấm kỵ trong nhà, cho nên Hoắc Thành Quân không dám nhắc tới. Hai cha con đi dạo dọc theo bờ hồ một vòng, tùy tiện tìm một tảng đá khá là bằng phẳng, ngồi xuống nghỉ chân.
*Nguyên văn là từ gia, vừa chỉ nhà, vừa chỉ gia đình, ở đây Hoắc Quang chỉ muốn dùng nghĩa Gia đình.

Một đôi vịt trời đang tránh ở một góc phía sau tảng đá, co lại ngủ gà ngủ gật, nhìn thấy hai cha con họ cũng không sợ hãi, ngược lại còn cho là có ăn, vòng quanh Hoắc Thành Quân mấy vòng, Hoắc Thành Quân cũng duỗi tay chơi đùa với chúng. Hoắc Quang nhìn Hoắc Thành Quân: “Thành Quân, con có muốn gả cho người nào không?”

Tay Hoắc Thành Quân đột nhiên cứng đờ, con vịt trời bơi tới gần, ngậm lấy tay nàng, tay Hoắc Thành Quân hơi tê, nàng đột nhiên vung tay, dùng sức đánh vào con vịt trời, hai con vịt trời kêu lên vài tiếng “Cạc cạc” thảm thiết, nhanh chóng bơi đi mất.

“Con gái đã nói rằng sẽ nguyện ý tiến cung.”

Hoắc Quang thở dài: “Con đường này, không thể quay đầu lại, con thực sự muốn đi sao? Nếu con muốn gả cho người khác, cha sẽ cho chuẩn bị tốt của hồi môn cho con, cho con nở mày nở mặt mà xuất giá.”

Hoắc Thành Quân thản nhiên nói: “Con gái đã suy nghĩ kỹ rồi, nếu chỉ gả cho một người bình thường, thà rằng gả cho người đệ nhất thiên hạ.”

Hoắc Quang nói: “Chuyện này cũng nhiều lần bị trì hoãn, trước là do Tiểu Muội bị bệnh làm trì hoãn. Không ngờ rằng nha đầu kia do bệnh mà được phúc, một trận bệnh làm cho hoàng thượng động tâm. Hoàng thượng cùng hoàng hậu viên phòng chưa lâu, ta cũng không tiện để đưa con tiến cung ngay được, chỉ có thể chờ một thời gian. Bây giờ nghĩ lại, thật ra đó lại là một chuyện tốt.”

“Cha, hoàng thượng bệnh. . .”

“Không rõ, đây là quyền hạn của ông trời. Nếu hoàng thượng khỏi bệnh, kế hoạch như trước, nếu không thì… Hiện tại chỉ có thể thận trọng từng bước.”

Hoắc Thành Quân gật đầu.

Hoắc Quang đột nhiên hỏi: “Lưu Hạ và Lưu Tuân, con thấy người nào tốt hơn?”

Hoắc Thành Quân ngẩn ra một lúc mới hiểu được ý tứ trong lời nói của phụ thân. Dù sao cũng là cô nương chưa lấy chồng, tuy không giống như nữ tử bình thường, nhưng vẫn có chút xấu hổ, nàng xoay người, cúi đầu nhìn mặt nước.

Hoắc Quang nói: “Lưu Hạ nhìn thì hoang đường, Lưu Tuân nhìn thì hào sảng, hai người này ta đều có điểm nhìn không thấu. Bất kể là chọn ai, đều có điểm có lợi và có hại.”

Lưu Tuân vì nàng mà giải câu đố, tặng cho nàng đèn lồng, đèn “Hằng Nga tới cung trăng” kia còn đang treo tại khuê phòng của nàng. Hắn dẫn nàng đi ăn bánh bao, bánh rau hẹ. Phố lớn ngõ nhỏ trong thành Trường An đều giống như nhà của hắn, hắn dẫn nàng tới ngõ hẻm nhỏ quẹo trái rẽ phải, rất nhiều chủ các cửa hàng đều cười chào hỏi hắn, tới một quán ăn nhỏ không đáng để mắt tới, ở đó có đồ ăn ngon mà nàng chưa bao giờ được thưởng thức, nàng lần đầu tiên phát hiện, hóa ra chính mình dường như chưa bao giờ thực sự trải qua cuộc sống ở thành Trường An. Nghệ nhân ca hát tạp kỹ, thấy hắn, sẽ cố ý gọi bọn họ lại, chỉ vì mình nàng mà biểu diễn một đoạn tiết mục, tới một xu cũng không thu. Đi trên đường, lưu manh, ác bá nơi phố chợ, vừa thấy hắn, trong nháy mắt đã bỏ chạy không còn bóng dáng. Khi hắn đưa nàng hồi phủ, nàng tay trái xách đèn lồng, tay phải cầm theo một túi lớn đồ ăn vặt căn bản không biết tên gọi là gì cùng với những món đồ chơi nhỏ, nàng giờ đây mới biết, hóa ra lớn tới nhường này, chính mình lại chưa bao giờ thực sự trải qua một ngày hội Thượng Nguyên.

Hoắc Thành Quân suy nghĩ thất thần.

Hoắc Quang nhìn mặt hồ, yên lặng suy tư, giống như tự nhủ nói: “Nếu nhìn người theo những gì đã trải qua, Lưu Tuân, người này e là ý chí kiên định, không dễ khống chế, Lưu Hạ lại là vương gia phú quý, không trải qua đau khổ gì cả, danh tiếng hoang đường, cả nước đều biết. . .Nhưng mà, chính thất của Lưu Hạ là con gái của Đại Hồng Lư trước kia, chính thất của Lưu Tuân lại là con gái của người mang tội.”

Đại Hồng Lư là chức nhất phẩm, một trong Cửu khanh*, hôn sự đó của Lưu Hạ lại do Tiên đế chỉ hôn, vương phi đã sinh một con trai, gia tộc Vương thị cũng không thiếu người đang làm quan trong triều. Muốn vượt qua chính thất của Lưu Hạ lập con gái mình làm hoàng hậu, e là thập phần khó khăn. Lưu Tuân thì lại không giống thế, trong triều không có ngoại thích, cho dù hắn có chút năng lực, cũng là một bàn tay vỗ không lên tiếng**.
*Cửu khanh là chín chức quan đầu triều, tùy theo triều đại, chức quan trong Cửu khanh có quy định khác nhau. Thời Tây Hán, Cửu khanh bao gồm: Thái Thường, Công Lộc Huân, Thái phó, Đình úy, Đại Hồng Lư, Tông chính, Đại tư nông, Thiếu phủ, Vệ úy.
**Đây là một câu thành ngữ của Trung Quốc, giống nghĩa câu “Một cây làm chẳng nên non” của nước mình.

Hoắc Quang cười nói: “Hai người này đối với ta mà nói, đều có cái lợi và hại. Lưu Hạ, Lưu Tuân, con chọn lấy một người, dù sao cũng là cả đời của con, con lại là đứa con mà cha thương yêu nhất.”

Tuy rằng Hoắc Quang ngoài miệng nói như thế, nhưng trong lòng lại có một quyết định khác. Đáp án ông ta kỳ vọng nghe được nhất là, Hoắc Thành Quân đối với hai người đó căn bản không có thiên về bên nào, nếu không cho dù nàng lựa chọn ai, ông ta đều chọn người còn lại. Hoắc Thành Quân như ở trong mộng mới tỉnh, sửng sốt trong chốc lát, cẩn thật dè dặt, cân nhắc từng câu từng chữ, rồi đáp: “Họ của con là họ ‘Hoắc’, con tuyệt đối không muốn quỳ dưới nữ nhân khác, nếu quyết định nhập cung, con sẽ làm hoàng hậu. Ai có thể để cho con làm hoàng hậu, con chọn người đó.”

Hoắc Quang mỉm cười gật đầu, nhưng trong lòng không phải không có thất vọng, trong lời nói của Thành Quân đã lộ ra yêu ghét của nàng. Ông ta nhìn mặt hồ, chậm rãi nói: “Con phải nhớ kỹ, bắt đầu từ lúc con tiến cung, người đó là người như thế nào căn bản không quan trọng, tên của hắn chỉ có hai chữ: hoàng đế. Hắn không phải phu quân của con, lại càng không phải là chỗ để con dựa vào, thậm chí còn có thể là kẻ địch của con, chỗ dựa của con chỉ có Hoắc thị cùng với đứa con tương lai của con.”

Hoắc Thành Quân yên lặng gật gật đầu.

Hoắc Quang thở dài một tiếng: “Những lời này không được nói cho mấy ca ca của con biết.”

“Con gái hiểu rồi.” Hoắc Thành Quân nhìn mặt hồ trước mặt. Bên bờ, rặng liễu thướt tha, bóng của chúng dưới mặt nước lay động, vậy rốt cuộc là gió động, cây động, mới làm cho bóng lay động, hay là gió động, nước động mới làm cho bóng lay động? Trong mắt nàng có bi thương, có hận ý, còn có mờ mịt. Hai cha con ngồi ở bên hồ một lúc lâu sau, Hoắc Quang nói còn có việc phải lo liệu, lệnh hạ nhân chuẩn bị ngựa xe ra khỏi phủ.

Hoắc Thành Quân quay về chỗ ở của mình. Mới vừa vào cửa, Tiểu Thanh đã thần thần bí bí tiến đến bên cạnh nàng, đưa cho nàng một tấm khăn lụa trắng: “Tiểu thư, nô tỳ vốn không dám nhận, nhưng hắn nói tiểu thư nhất định sẽ xem, nô tỳ sợ làm lỡ mất việc của tiểu thư, cho nên đã nhận lấy. Nếu nô tỳ nhận là sai rồi, xin tiểu thư trách phạt, lần sau tuyệt đối không dám tái phạm.”

Hoắc Thành Quân mở khăn lụa ra, yên lặng đọc xong, nắm chặt chiếc khăn lại, nhìn chiếc đèn lồng bát giác treo trên song cửa sổ suy nghĩ xuất thần.

Nàng đứng ngây ngốc như vậy hồi lâu, rồi nói: “Thắp đèn lên.”

Tiểu Thanh trong lòng buồn bực, ban ngày ban mặt mà thắp đèn? Cũng biết vị tiểu thư này nhà mình, hành sự, nói năng đều khiến cho lão gia vui lòng, hiện giờ ngay cả đại thiếu gia gặp, cũng đều khách khách khí khí, nàng hiển nhiên không dám hỏi nhiều, vội vàng đi thắp đèn lên. Hoắc Thành Quân bỏ khăn lụa lên ngọn đèn đốt cháy, rồi lạnh nhạt phân phó: “Phân phó người chuẩn bị xe ngựa, buổi tối ta phải ra ngoài một chuyến.”

Tiểu Thanh vội đáp lời: “Vâng.”

………………………

Ngoài sáng, đông đảo thái y vội vội vàng vàng, bận bận bịu bịu vùi đầu nghiên cứu điển tịch, tìm đọc bản ghi chép về các loại hung tý, vắt óc suy nghĩ về phương thức chữa bệnh. Trong tối, Mạnh Giác cứ cách năm ngày một lần lại tới châm cứu cho Lưu Phất Lăng, vừa phối thêm một chén thuốc phối hợp trị liệu. Vân Ca từng hỏi Mạnh Giác, Lưu Phất Lăng rốt cuộc là mắc bệnh gì. Mạnh Giác trả lời cực kỳ rõ ràng: “Không biết.”

Vân Ca bất mãn, Trương thái y đứng bên bèn giải thích: “Chỉ có bệnh có ghi lại trên điển tịch mới có tên, còn có rất nhiều chứng bệnh, trên điển tịch cũng không ghi lại. Chính vì không có tên, thế nên cũng không hề nhắc tới cách chữa trị.”

Từ khi Mạnh Giác bắt đầu chữa bệnh cho Lưu Phất Lăng, bệnh của Lưu Phất Lăng bắt đầu giảm bớt, đau tim, đau ngực cũng rất lâu rồi chưa có tái phát. Có sự thật ngay trước mắt, Vân Ca cũng có thể an tâm phần nào.

Khi Mạnh Giác cầm một cây ngân châm dài chừng một thước*, dưới nhọn trên to, nếu nói là kim, không bằng nói là một cái thăm** dài, Vu An hoảng sợ:

“Mạnh đại nhân, ngài muốn làm gì?”
*Một thước khoảng 1/3m.
**Cái thăm: dùng khi rút quẻ đó.

Trương thái y vội ra hiệu chớ có lên tiếng, đi đến bên cạnh Vu An thấp giọng nói: “Đây là kim xuyên xương, có hút được tới tủy trong xương, tương truyền rằng Hoàng Đế* đã từng sử dụng, ta cũng là lần đầu tiên thấy.”
*Chỉ Hiên Viên Hoàng Đế.

Mạnh Giác cầm một khối gỗ bấc* đưa cho Lưu Phất Lăng: “Hoàng thượng, e là sẽ rất đau. Vốn nên dùng một ít thuốc làm cho hoàng thượng mất đi cảm giác đau, nhưng đối với bệnh của hoàng thượng hiện giờ còn chưa chẩn đoán chính xác, không dám tùy ý dùng thuốc, cho nên chỉ có thể. . .”
*Gỗ bấc là loại gỗ cực mềm, cực nhẹ, vẫn dùng để làm nút chai, gỗ này dùng để Phất Lăng cắn vào nếu đau quá.

Lưu Phất Lăng nhận miếng gỗ bấc, thản nhiên nói: “Trẫm chịu đựng được.”

Trương thái y nói: “Nếu hoàng thượng đau, cứ kêu lên, kêu ra tiếng sẽ khiến cho dễ chịu một ít.”

Mạnh Giác dồn sức vào cổ tay, cầm cây kim đâm vào xương đùi Lưu Phất Lăng, sắc mặt Lưu Phất Lăng trong khoảnh khắc chuyển thành trắng, trên trán mồ hôi lạnh từng giọt từng giọt có kích thước cỡ hạt đậu tương túa ra, chảy ròng ròng rơi xuống, nhưng chỉ cắn chặt răng, một tiếng cũng không phát ra. Vu An mắt thấy cây ngân châm cắm sâu vào trong cơ thể Lưu Phất Lăng, chỉ cảm thấy ngay cả xương cốt chính mình cũng thấy ớn lạnh.

Lưu Phất Lăng nằm, Mạnh Giác đứng.

Hắn từ trên cao nhìn xuống, nhìn chăm chú vào Lưu Phất Lăng, cây kim trong tay vẫn giữ tốc độ đều đặn, chậm rãi đâm sâu vào xương đùi. Vân Ca đang dán vào cửa sổ nhìn trộm, cũng cảm thấy như thân thể mình cũng phải chịu đựng như vậy, sắc mặt trắng bệch, nàng cắn môi tới mức dần dần bật máu.

Người ta đều miêu tả rằng đau đớn cực hạn chính là đau đớn thấu xương, nhưng đau như thế đến tột cùng là đau như thế nào? Nghe thấy tiếng hít thở dồn dập ngoài cửa sổ, màu đen như mực trong mắt Mạnh Giác lại càng đậm hơn, động tác tay càng lúc càng chậm, cầm cây ngân châm cực kỳ thong thả cắm sâu vào xương cốt, Lưu Phất Lăng vẫn không phát ra tiếng rên rỉ, chỉ có sắc mặt từ trắng chuyển thành xanh. Trương thái y nhìn thủ pháp thi châm của Mạnh Giác, trong mắt có hoang mang khó hiểu. Đã chạm được tới cốt tủy, Mạnh Giác không dám ở giữ lại lâu trong xương, nhanh chóng rút kim ra, Lưu Phất Lăng đã đau đến thần trí hoảng hốt, nhưng vẫn không phát ra tiếng nào.

Mạnh Giác cẩn thận bỏ cây kim vào hộp thủy tinh, ra hiệu bảo Vu An có thể bước lên. Vu An vội vàng đi tới bên hoàng thượng, y sam trên người Lưu Phất Lăng đã bị thấm ướt, Vu An vội lệnh cho Thất Hỉ giúp hoàng thượng thay quần áo, để phòng hoàng thượng bị cảm lạnh.

Mạnh Giác dập đầu cáo lui, Lưu Phất Lăng thì thào nói câu gì đó, hắn không nghe rõ. Vu An nói: “Mạnh đại nhân tiến lên nghe lời.”

Mạnh Giác vội tới quỳ trước giường Lưu Phất Lăng. Tiếng Lưu Phất Lăng nhỏ như muỗi kêu: “Đa tạ!”

Mạnh Giác nói: “Thần không dám nhận, là bổn phận của thần.”

Lưu Phất Lăng nhẹ nhếch khóe môi, dường như muốn cười, nhưng bây giờ không còn chút sức lực, sau một lúc lâu, mới nói tiếp: “Ngươi. . . Ai ngươi cũng không muốn giúp. Ngươi muốn thứ gì, trẫm nhất định sẽ cho ngươi.”

Mạnh Giác ngây người.

“Bảo tồn thực lực, mọi sự bên ngoài đều không quan tâm tới.” Lưu Phất Lăng nhắm hai mắt lại, nhẹ nâng ngón trỏ. Vu An lập tức làm tư thế mời: “Mạnh đại nhân, nô tài tiễn ngài một đoạn đường.”

Vu An đưa Mạnh Giác ra khỏi phòng, Mạnh Giác đưa cho Vu An một cái hộp gỗ đàn hương nhỏ: “Làm phiền công công.” Vu An mỉm cười tiếp nhận: “Là nô tài nên đa tạ đại nhân, nếu Vân cô nương không có hương tiết của đại nhân, không biết còn phải chịu bao nhiêu đau đớn.”

Hắn mở hộp ra kiểm tra rồi lại đưa lên chóp mũi ngửi ngửi, “Không giống với mùi hương trước kia.”

Mạnh Giác cười nhạt nói: “Thuốc là tùy theo triệu chứng mỗi lần, ho khan của nàng so với trước kia đã đỡ hơn, dùng thuốc tự nhiên cũng khác.” Vu An gật đầu, cất kỹ chiếc hộp: “Nô tài còn phải trở về hầu hạ hoàng thượng, chỉ đưa tới chỗ này, đại nhân đi thong thả.”

Mạnh Giác hướng Vu An hành lễ từ biệt.

8 comments on “Vân Trung Ca – Quyển Trung – Chương 18.2

    • Minh doc xong het roi, cung ngay dem luon day, Tieu Hoac ko cho spoil nen minh ko noi duoc, nhung sao ban thich Lang ca vay? Manh giac tuy co muu do nhung chi la luc ban dau, sau nay van con gian sao nhung nam nhi phai biet tinh ke, co chi khi, lam chuyen lon. Manh giac bat buot phai dong kich voi Hoac Quan de bao ve an toan cho minh va van ca, phai doi den luc gap hoang thuong xin bai mien chet.

      • Bởi vì ngoài đời k có kiểu tình yêu chỉ biết tới tình yêu, không màng tới mình chỉ quan tâm tới người mình yêu, mình đọc tiểu thuyết đọc những câu chuyện tình cảm như vậy ngoài hâm mộ cũng chỉ có thể hâm mô. Lăng Ca của mình một lòng toàn tâm toàn ý với Vân Ca, không mưu lợi trong cô ấy. Mạnh Giác mặc dù mình vẫn thấy rất tốt, nhưng dù sao cũng là lợi dụng nhau rồi mới yêu. Càm giác bị lợi dụng mình rất không thích nên hơi thiên vị Lăng ca hơn . hì hì

  1. Sao Lăng ca ca lại nói vs Mạnh Giác là muốn thứ gì thì sẽ cho cơ chứ TT.TT anh Lăng ạ… Anh Giác chính là muốn Vân Ca của anh đấy TT.TT
    cảm ơn chị nha :3

  2. cảm ơn bạn đã edit. minh vẫn đang đọc cả vân trung ca và đại mạc dao. mình đoc truyen bạn edit cung chưa cmt lần nao do bản thân ngại cảm thấy ko tự tin về cách diễn đạt của minh. lại ko biết truyện để lại cmt với editor là quan trọng đến thế.. hjhj. nhưng đọc cái status trên FB nói muốn bỏ nghề của ban nên mình cmt ngay. cung ko phải có ý baỏ bạn tiếp tục cố gắng edit thật nhiều truyện mà chỉ muốn cảm ơn bạn 😛

    • Thật ra comment cũng là một phần thôi bạn ạ, còn nhiều lý do khác, tỷ như truyện cứ bị mang đi. Ebook Vân Trung Ca còn bị mang sang một trang 10.000 một lượt down nữa mà. Thật ra thì bạn đọc có niềm vui đọc truyện còn editor tụi mình có niềm vui là đọc com của bạn đọc đó mà.

Bình luận về bài viết này